Cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định

 

Bạn tham gia bảo hiểm tai nạn lao động và cần biết điều kiện để được hưởng trợ cấp là gì? Bạn muốn nắm được thủ tục cần làm khi xảy ra rủi ro tai nạn lao động? Bạn muốn hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động để có thể tối ưu hiệu quả sử dụng gói bảo hiểm này? Tất cả thắc mắc sẽ được Bảo hiểm rủi ro MIC giải đáp đầy đủ ở nội dung bài viết sau đây. Bạn cùng theo dõi nhé!

Điều kiện nhận chế độ tai nạn lao động

Trước khi hiểu về cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động, để sử dụng gói bảo hiểm một cách có hiệu quả, bạn nên tìm hiểu về điều kiện người lao động được nhận bồi thường để đảm bảo được nhận đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Cụ thể bạn sẽ được nhận đền bù khi nằm trong các trường hợp sau đây:

Điều kiện nhận chế độ tai nạn lao động

Điều kiện nhận chế độ tai nạn lao động

  • Gặp tai nạn tại nơi làm việc, trong giờ làm việc. Trong đó tính cả tình huống người lao động đang trong giờ làm nhưng không làm việc mà thực hiện các công việc cá nhân cần thiết như cho con bú, vệ sinh cá nhân, ăn uống, nghỉ ngơi giữa giờ làm,...
  • Ngoài giờ làm việc, ngoài nơi làm việc nhưng người lao động thực hiện theo yêu cầu của người sử dụng lao động liên quan đến công việc.
  • Trên đường di chuyển giữa nơi làm việc và nơi ở trong tuyến đường và khoảng thời gian hợp lý.
  • Người lao động gặp rủi ro tai nạn lao động theo các trường hợp nêu trên dẫn đến tình trạng suy giảm khả năng lao động tính từ 5% trở lên.

Hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao động

Khi gặp rủi ro tai nạn lao động, người lao động cần nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ cũng như bắt đầu thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao động từ đơn vị cung cấp dịch vụ như Bảo hiểm rủi ro MIC. Bạn nên cân nhắc thực hiện sớm để được giải quyết nhanh chóng.

Hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao động

Hồ sơ, thủ tục để được hưởng chế độ tai nạn lao động

Về hồ sơ để nhận bồi thường tai nạn lao động, bạn nên chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Giấy xuất viện, hồ sơ bệnh án sau khi kết thúc quá trình điều trị.
  • Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động theo giám định y khoa của đơn vị có thẩm quyền.
  • Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động theo mẫu quy định sẵn.
  • Hóa đơn của việc thu phí giám định kèm bảng kê nội dung.
  • Biên bản điều tra tai nạn lao động, khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường tai nạn.
  • Chỉ định của cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bạn tiến hành thực hiện thủ tục hoàn tất theo các bước sau:

  • Trong thời gian 30 ngày người sử dụng lao động sẽ nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận trợ cấp.
  • Trong thời gian 20 ngày kể từ khi cơ quan bảo hiểm nhận đủ hồ sơ thì sẽ tiến hành giải quyết cho người lao động, nếu có vấn đề chưa đúng sẽ có thông báo để người lao động bổ sung.

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định

Về cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động được phân chia thành 2 trường hợp cụ thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất. Cụ thể:

  • Trường hợp 1: Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động thuộc quỹ BHXH do đó kế toán không cần thực hiện hạch toán thêm. Lúc này chỉ cần kèm danh sách người lao động đóng 1% quỹ bảo hiểm tai nạn lao động.
  • Trường hợp 2: Doanh nghiệp không phải đóng BHXH cho người lao động công tác ở nhiều đơn vị khác nhau. Hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động như sau:

Nợ TK 642, 627, 622: 1% quỹ lương, phụ cấp theo lương.

Có TK 3383: 1% quỹ lương, phụ cấp theo lương.

Cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định

Cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động theo quy định

FAQs - Một số câu hỏi thường gặp về trợ cấp tai nạn lao động

Người tham gia thường đặt ra một số câu hỏi thường gặp về trợ cấp tai nạn lao động để có thể tối ưu hiệu quả sử dụng. Nổi bật gồm:

Q: Nghỉ làm do tai nạn lao động được hưởng lương như thế nào?

A: Theo luật quy định, khi người lao động nghỉ việc tạm thời để điều trị tai nạn lao động sẽ được nhận đủ tiền lương quy định trong hợp đồng.

Q: Bị tai nạn lao động có được hưởng bảo hiểm xã hội không?

A: Người lao động khi gặp tai nạn lao động vẫn được hưởng BHXH bình thường.

Q: Người lao động được hưởng chế độ gì khi gặp tai nạn trên đường đi làm về?

A: Được thanh toán chi phí y tế, chi phí không thuộc danh mục BHYT, được thanh toán đầy đủ tiền lương.

Nếu bạn cần tham gia bảo hiểm rủi ro nói chung, bảo hiểm tai nạn lao động lao động nói riêng hay nhận tư vấn chi tiết để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất, bạn có thể liên hệ tới Bảo hiểm MIC qua những kênh thông tin sau đây để nhận hỗ trợ:

  • Địa chỉ văn phòng MIC: 672A35 Phan Văn Trị, Gò Vấp, TPHCM
  • Website: baohiemruiro.vn
  • Email: dinhtx.bsg@mic.vn 
  • Hotline: 0931777978

Trên đây là chia sẻ chi tiết của Bảo hiểm rủi ro MIC về cách hạch toán bảo hiểm tai nạn lao động giúp bạn có cái nhìn tổng quan về gói bảo hiểm quan trọng này cũng như tối ưu hóa hiệu quả sử dụng. Khi bạn cần tham gia bảo hiểm hoặc nhận thêm tư vấn chi tiết để đưa ra lựa chọn tối ưu, bạn có thể liên hệ tới Bảo hiểm MIC để được hỗ trợ nhanh chóng!