Tran Xuan Dinh: 0909556093

Bảo Hiểm Hàng Hóa Xuất Nhập Khẩu

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu được biết là một sản phẩm bảo hiểm thực tế và cần thiết nhất hiện nay trong hoạt động giao thương toàn cầu ngày càng phát triển cho các doanh nghiệp xuất khẩu cũng như nhập khẩu hoặc là các doanh nghiệp hoạt động torng lĩnh vực logictics. Lượng hàng hóa vận chuyển càng nhiều và càng đa dạng các loại sản phẩm từ dạng thô nguyên liệu cho đến tinh chế hoặc bán thành phẩm vì nhu cầu khác nhau trên toàn cầu. Phương tiện vận chuyển cũng được vận dụng tối đa tùy theo tính chất, chủng loại hàng hóa như máy bay, tàu hỏa, xe cơ giới và tàu thuyền. Trong tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển giữa các nước và các lục địa thì phương thức vận chuyển bằng đường thủy là lớn nhất vì khối lượng chuyên chở mỗi chuyến hàng thuận tiện và lớn nhất. Do đó, nội dung bài viết này thiên về bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biền là chính.

Vậy bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là gì và có những lợi ích gì khi mua hình thức bảo hiểm này? 

Giới thiệu về bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) là một hợp đồng đảm bảo giữa bên mua-khách hàng và bên bán-bên cung cấp dịch vụ bảo hiểm. Trong đó, bên mua sẽ chi trả một khoản chi phí cho bên bán định kỳ hoặc theo đợt vận chuyển tùy theo thỏa thuận, bên bán sẽ có trách nhiệm bồi thường cho bên mua nếu hàng hóa bị hư hỏng, thiệt hại, tổn thất trong quá trình vận chuyển bởi các nguyên nhân thuộc phạm vi bảo hiểm hiểm của từng điều kiện bảo hiểm. 

Bảo hiểm này sẽ không có tác dụng phòng tránh những rủi ro xảy ra mà chỉ có thể giảm thiểu áp lực về tài chính và hỗ trợ phục hồi thiệt hại khi xảy ra rủi ro. Thông thường, lượng hàng hóa vận chuyển xuất nhập khẩu rất lớn và nếu không may xảy ra tai nạn, tổn thất mà chủ hàng và chủ phương tiện phải chịu là rất lớn. 

Quyền lợi của người mua bảo hiểm hàng hóa XNK là được bồi thường cho những tổn thất, thiệt hại, hư hỏng của hàng hóa trong quá trình vận chuyển được thể hiện trong đơn bảo hiểm hoặc hợp đồng bảo hiểm. 

Phân loại bảo hiểm hàng hóa XNK 

Dưới góc độ của nhà cung cấp bảo hiểm và quản lý rủi ro trong bảo hiểm hàng hóa  XNK. Hàng hóa trong bảo hiểm hàng hóa có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau như sau:

Căn cứ vào kích thước và trọng lượng của hàng hóa: Hàng hóa siêu trường siêu trọng và hàng hóa thông thường.

Hàng hóa siêu trường, siêu trọng: - Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện như sau: Chiều dài lớn hơn 20m, chiều rộng lớn hơn 2,5m, chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2m, đối với xe chở container là lớn hơn 4,5m; Còn hàng siêu trọng là hàng không thể tháo rời, có trọng lượng lớn hơn 32 tấn.

Hàng hóa thông thường: Ngoài các loại hàng hóa được nêu ờ trên thì còn lại được gọi là hàng hóa thông thường.

Trong giao thông đường thủy: 

- Trong trường hợp tàu biển hoặc sà lan có thiết kế hầm hàng: Hàng được được xem là siêu trường khi không thể xếp gọn trong hầm hàng của phương tiện vận chuyển thủy, hoặc nếu xếp vào hầm hàng thì không đóng được nắp hầm hàng theo đúng thiết kế của phương tiện vận chuyển. 

- Trường hợp hàng vận chuyển được đặt trên boong: Hàng được xem là siêu trường khi không xếp được trong phạm vi mặt boong chở hàng của phương tiện. Hàng được xem là siêu trọng khi lô hàng có trọng lượng của riêng một cấu kiện nào đó trong lô hàng trên 100 tấn.

Căn cứ vào cách thức xếp hàng và đóng gói hàng hóa được bảo hiểm:

- Hàng đóng container: loại hàng đóng trong container này có độ an toàn cao hơn nhiều so với hàng hóa được xếp trong hầm hàng hay chở trên boong tàu. Hàng đóng, xếp trong contai ner có thể để rời hoặc đóng gói dưới dạng bao, kiện thùng....Hàng đóng trong container có 2 dạng là hàng nguyên container và hàng ghép container, tức là hàng hóa của nhiều chủ hàng khác nhau được xếp trong một conainer. Hàng hóa ghép container thường có nguy cơ mất cắp, mất trộm, rơi vỡ va đập, nhiễm bẩn cao hơn so với hàng nguyên container.

- Hàng không đóng container: là hàng hóa được chở torng hầm tàu hoặc trên boong tàu do tập quán chuyên chở quy định. Hàng hóa không đóng container bao gồm hàng chở rời, hàng đóng bao, hàng đóng bó...Xếp hàng hóa theo cách thức này tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro như mất cắp mất trộm, va đập, rơi vỡ va đập trong quá trình bốc xếp, nhiễm bẩn, nhiễm mùi, các rủi ro ướt. 

Phân loại hợp đồng bảo hiểm:

- Bảo hiểm hàng hóa XNK theo chuyến: Có hiệu lực đối với từng chuyến hàng đơn lẻ, mỗi hợp đồng chỉ được áp dụng trên một đợt vận chuyển nhất định. Với các đơn hàng nhỏ lẻ, không liên tục hoặc hàng hóa có tính chất đặc biệt, nhiều doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức bảo hiểm 1 lần này. 

- Bảo hiểm hàng hóa XNK bao: là hợp đồng vận chuyển cho một khối lượng hàng hóa được vận chuyển thành nhiều chuyến khác nhau trong một thời gian nhất định hoặc nhận bảo hiểm cho một lượng hàng vận chuyển nhất định. Tất cả các chuyến hàng thuộc phạm vi bảo hiểm  của loại hợp đồng  bao được bảo hiểm tự động linh hoạt và phí bảo hiểm được trả theo thời gian thoải thuận nhất định theo quy định thanh toán phí của Bộ Tài chính. 

Trong hợp đồng bảo hiểm bao, Công ty bảo hiểm và người mua bảo hiểm, người thụ hưởng (nếu có - thường là ngân hàng mở LC) chỉ thỏa thuận những vấn đề chung nhất như tên hàng hóa được bảo hiểm, phương tiện chở hàng, cách tính số tiền bảo hiểm tối đa cho mổi chuyến hàng và điều kiện, điều khoản bảo hiểm, tỷ lệ phí bảo hiểm và nhưng điều liên quan khác khi thỏa thuận ký kế hợp đồng.

Trong hợp đồng bảo hiểm bao luôn có 3 điều kiện sau: Điều kiện phương tiện vận chuyển; Điều kiện về giá trị bảo hiểm: Người được bảo hiểm có nghĩa vụ khai báo từng chuyến về số kiện, giá CIF hoặc giá FOB... số hợp đồng mua bán, số L/C (số thư tín dụng), số B/L (số vận đơn)

Hợp đồng nguyên tắc là hợp đồng trong đó người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm thỏa thuận trước một số điểm cơ bản như tên hàng hóa được bảo hiểm, điều kiện điều khoản bảo hiểm, quy tắc bảo hiểm áp dụng, tỷ lệ phí bảo hiểm và một số điểm liên quan khác, Khác với hợp đồng bao, hợp đồng nguyên tắc chỉ có hiệu lực với chuyến hàng nhận được yêu cầu bảo hiểm từ người được bảo hiểm và người được bảo hiểm không nhất thiết phải mua hết bảo hiểm của tất cả các chuyến hàng.

Hợp đồng bảo hiểm chuyến là hợp đồng bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm cho một chuyến hàng chuyên chở từ địa điểm này đến địa điểm khác. Công ty bảo hiểm chỉ chịu trách nhiệm về hàng hóa trong phạm vi chuyến đó. Nội dung của hợp đồng chuyến hay giấy chứng nhận chuyến bao gồm Tên và địa chỉ của người mua/ người được bảo hiểm, Ngày cấp đơn bảo hiềm, Tên hàng hóa được bảo hiểm, Mã ký hiệu của hàng hóa, Số lượng, trọng lượng, quy cách đóng gói, Tên phương tiện vận chuyển, Cách xếp hàng trên tàu, Cảng đi, Cảng đến, Ngày khởi hành dự kiến, Giá trị bảo hiểm, Số tiền bảo hiểm, Tỷ lệ phí và phí bảo hiểm, thời hạn thanh toán phí, Ngày cấp đơn bảo hiểm...

Vì sao doanh nghiệp cần bảo hiểm hàng hóa XNK

Những tổn thất trong vận chuyển là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, trong kinh doanh không ai có thể lường trước được những tình huống bất ngờ xảy ra. Do đó, việc chuẩn bị kế hoạch phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra dưới đây:

- Tai nạn cho phương tiện vận chuyển: Chìm tàu, va chạm giao thông, cháy, nổ, tai nạn trong lưu thông đôi khi đến từ những lý do khách quan, nếu nhẹ sẽ gây hư hỏng hàng hóa, nguy hiểm hơn các doanh nghiệp có thể mất mát toàn bộ hàng hóa. 

- Hỗ trợ về mặt tài chính để giảm thiểu thiệt hại: Với số lượng hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu lớn thì hậu quả cực kỳ lớn. Không chỉ tổn hại về giá trị đơn hàng mà các doanh nghiệp còn phải bồi thường cho các bên liên quan. Khoản tiền bảo hiểm sẽ trợ giúp đáng kể trong việc khắc phục hậu quả rủi ro.

- Thủ tục quốc tế kéo dài: Theo một số quy định vận tải quốc tế, người vận tải nhận được ít quyền lợi và trách nghiệm hơn, do đó mà việc khiếu nại, đòi bồi thường phải trải qua nhiều thủ tục phức tạp và kéo dài rất lâu.

- Những rủi ro phức tạp: Nhiều tổ chức hiện nay muốn hàng hóa được bảo hiểm tuyệt đối với cả những rủi ro như chiến tranh, đình công, biểu tình,... cần mua bảo hiểm riêng.

Lưu ý trong bảo hiểm hàng hóa XNK 

Quy định về người mua bảo hiểm

Thông thường trong xuất nhập khẩu sẽ có hai đầu mối chính là bên nhập khẩu và bên xuất khẩu, bên cạnh là sự tham gia của các bên liên quan. Vậy, câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người chịu trách nghiệm mua bảo hiểm cho đơn hàng? Tùy thuộc vào thỏa thuận điều kiện giao hàng để quyết định yếu tố này. 

Nếu thỏa thuận theo hình thức FOB (Free on board), CIP (Carriage, Insurance Paid to) hoặc CFR (Cost and Freight), người mua tức là bên nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm cho mọi rủi ro hàng hóa tính từ lúc bắt đầu vận chuyển và mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Ngược lại, với thỏa thuận CIF (Cost, Insurance, Freight), phí bảo hiểm được chi trả bởi nhà xuất khẩu, bên nhập khẩu sẽ chịu trách nhiệm thanh toán phí vận chuyển và các phí các theo như thống nhất của 2 bên. 

Những rủi ro loại trừ chung trong bảo hiểm hàng hóa XNK

Đối với các bảo hiểm nói chung, đều sẽ có những rủi ro loại trừ, tức là người được bảo hiểm sẽ không được bồi thường trong một số trường hợp sau: 

- Tình trạng hao hụt, rò rỉ, hao mòn tự nhiên, thông thường của hàng hóa

- Đối tượng bảo hiểm mất mát, hư hỏng do bao bì

- Sản phẩm bị hư hỏng tổn hại do sự chậm trễ giao hàng, bất kể nguyên nhân chậm trễ là một rủi ro được bảo hiểm gây ra. 

- Do tính chất hàng hóa như cấu tạo, đặc điểm có khả năng bị mối mọt, côn trùng,... ăn mòn hoặc gây thối rữa.

- Các nguyên nhân liên quan đến chủ phương tiện

- Thiệt hại do chiến tranh, năng lượng, vũ khí hạt nhân

- Tổn thất do có người chơi xấu, cố ý phá hoại....

Trường hợp loại trừ là mục bắt buộc trong mọi hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, đây là điều mục quan trọng mà bên mua cần chú ý làm rõ trước khi xác nhận mua bảo hiểm.

Thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Để mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, bạn phải trải qua quy trình thủ tục gồm các bước: 

Bước 1: Tìm đơn vị cung cấp dịch vụ bảo hiểm uy tín và kê khai các thông tin theo hướng dẫn

Khi liên hệ với bên bán, các công ty bảo hiểm sẽ gửi giấy yêu cầu bảo hiểm. Bên mua sẽ chuẩn bị đầy đủ thông tin và giấy tờ liên quan như: thông tin về doanh nghiệp, thông tin hàng hóa, yêu cầu bảo hiểm, chứng từ, phần kê của công ty môi giới, nghiệp vụ của doanh nghiệp. 

Bước 2: Gửi giấy yêu cầu bảo hiểm cho công ty bảo hiểm. Trường hợp đã ký kết hợp đồng nguyên tắc hoặc hợp đồng bao thì có thể gửi email như thỏa thuận đã ký.

Sau khi chuẩn bị các thủ tục theo yêu cầu, bên mua bảo hiểm sẽ gửi bản sao giấy yêu cầu bảo hiểm kèm các chứng từ giấy tờ liên quan đến chuyến hàng.

Bước 3: Công ty bảo hiểm gửi hợp đồng bảo hiểm bản dự thảo cho bên mua kiểm tra thông tin trên hợp đồng/ giấy chứng nhận bảo hiểm này. 

Bước 4: Ký kết hợp đồng và đóng phí bảo hiểm.

Bảo hiểm rủi ro MIC - Nơi bạn ký gửi rủi ro uy tín 

Hiện nay, với sự tin tưởng của khách hàng, bảo hiểm MIC sở hữu hơn 160 loại bảo hiểm trên nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh doanh, tài sản, sức khỏe, hàng hóa,... phủ sóng trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Mạng lưới của bảo hiểm quân đội MIC ngày càng được mở rộng với 69 công ty thành viên, 467 phòng kinh doanh và khoảng 4500 đại lý phân phối ủy quyền trên cả nước. 

Bảo hiểm rủi ro MIC là một thành viên của bảo hiểm MIC với nhiều năm cung cấp đa dạng dịch vụ bảo hiểm tại khu vực miền Nam: Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản; Bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; Bảo hiểm phòng cháy chữa cháy; Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu; Bảo hiểm hàng hóa; Bảo hiểm xe ô tô; Bảo hiểm tai nạn lao động.

Bảo hiểm rủi ro MIC xây dựng thương hiệu vững chắc với những cam kết: 

- Tư vấn chi tiết, cụ thể, tận tình để quý khách lựa chọn loại hình bảo hiểm phù hợp

- Đảm bảo quyền lợi của khách hàng 

- Hỗ trợ thủ tục, giấy tờ trong quá trình làm việc 

- Nhận bồi thường trong thời gian ngắn nhất sau khi nhận đơn yêu cầu 

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu là một loại hình bảo hiểm phức tạp đặc biệt là các đơn hàng có giá trị lớn liên quan đến nhiều doanh nghiệp nước ngoài bao gồm người vận chuyển hoặc các công ty tái bảo hiểm.... 

Để tìm hiểu và chọn nhà cung cấp bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, vui lòng liên hệ ngay hotline  - 0909556093


 

zalo