Bảo hiểm vật chất xe ô tô
Bảo hiểm vật chất xe là? Bảo hiểm vật chất xe hay còn gọi là bảo hiểm 2 chiều (riêng về mình thì không thích cụ từ này), hay còn gọi là bảo hiểm thân xe, bảo hiểm toàn diện xe ô tô.... - là một sản phẩm bảo hiểm tự nguyện cho xe cơ giới nói chung, thường là xe ô tô con, xe tải, xe đầu kéo, xe bán tải (pickup), xe khách… giữa chủ phương tiện và công ty bảo hiểm. Theo đó, Công ty bảo hiểm nói chung và Công ty Bảo hiểm MIC Bắc Sài Gòn chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe những thiệt hại vật chất do thiên tai, do tai nạn bất ngờ bao gồm những lỗi sơ ý, bất cẩn như thiếu quan sát, không làm chủ được tình huống khách quan…và không lường trước được. Vậy bảo hiểm Thủy kích là gì?
Bảo hiểm thủy kích xe ô tô
Bảo hiểm thủy kích là một điều khoản bảo hiểm bổ sung trong bảo hiểm vật chất xe ô tô. Trong hợp đồng bảo hiểm vật chất xe ô tô nếu không mua bảo hiểm bổ sung này thì coi như không thuộc phạm vi và trách nhiệm để công ty bảo hiểm bồi thường nếu xe bị thủy kích. Thường thì các công ty bảo hiểm hiện nay đều đưa ra bảo hiểm toàn diện khi tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô, nhất là đối với các dòng sedan gầm thấp, dòng xe SUV thì đỡ hơn, vì khi bị tắt máy, nước vào đường hút gió - đường ống dẫn khí thải của động cơ nằm thấp dưới sàn khiến cho nước dễ tiếp cận bộ máy động cơ khi xe đi vào đường ngập nước hoặc do mưa, lụt, triều cường, nhất là vào mùa mưa bão…
Tuy nhiên, khi mua bảo hiểm thân vỏ toàn diện bạn có cần mua bảo hiểm này không? Và chi phí mua là bao nhiêu?
Trước hết, để quyết định có nên mua bảo hiểm thủy kích động cơ xe không thì ta tìm hiểu thế nào là hiện tượng thủy kích?
Hiện tượng thủy kích là gì và khi nào xảy ra hiện tượng thủy kích?
Hiện tượng thủy kích được hiểu là một lực tác động của nước vào vật cản gây ra áp lực cực lớn mà không có lối thoát, khi đó sẽ phá vỡ vật cản. Cụ thể trong trường hợp này, nước vào động cơ xe ô tô và pittong đẩy trong xilanh có nước gây 1 lực tác động lên thành động cơ, pittong sẽ gãy, nứt, vỡ xi lanh của động cơ. Khi đó sẽ là hiện tượng thủy kích của động cơ xe ô tô và động cơ sẽ không thể vận hành.
Còn hiểu theo chuyên môn kỹ thuật ngành ô tô như sau: Khi nước tràn vào hệ thống động cơ tạo lực đẩy của xe, sẽ tạo nên một lực rất lớn, ngược hướng với pittong đẩy trong xilanh. Khi đó, nếu lái xe cố tính khởi động lại xe thì khiến lượng nước tràn vào càng nhiều với lực càng mạnh làm cho tay biên pittong bị cong, có thể gãy và tiếp tục làm tác động các lực phức tạp tác động nhau làm hỏng trục động cơ, nứt vỡ lốc máy. Lúc này động cơ không thể vận hành được nữa.
Quay lại việc bảo hiểm xe liên quan đến nước. Nhìn chung trong bảo hiểm vật chất xe theo thống kê thì cứ 100 người sở hữu xe thì có trên 70 người mua sản phẩm bảo hiểm này vì chi phí bảo ra cũng không cao, chỉ từ 1,1% giá trị bảo hiểm hay hiểu nôn na là giá trị thực tế của xe. Lý do là trong quá trình tham gia giao thông có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn có thể gây ra thiệt hại cho xe, nhẹ thì làm mất thẩm mỹ của xe ô tô con như trầy móp nứt bể đèn… nặng thì hư hỏng xe không thể di chuyển được như những tai nạn nặng, hoặc xe bị thủy kích như được nêu ở trên. Chi phí sửa chữa rất đắt đỏ không hề nhỏ, có thể lên đến nửa giá trị chiếc xe đó, nhất là những xe hạng sang. Không chỉ riêng về hiện tượng thủy kích gây thiệt hại hư hỏng cho xe mà nước nói chung còn gây thiệt hại cho xe bỡi những nguyên nhân khác như là bão, lụt do nước gây ngập xe chắc chắn sẽ hư hỏng hệ thống điện, đèn, còi xe, hệ thống cảm biến, nội thất, bùn đất bám vào gây hư hỏng xe, hay có thể những hiện tượng như là triều cường cũng gây ngập úng, rỉ sét gây hư xe nếu không có biện pháp di dời xe kịp thời ra khỏi nơi ngập úng.
Lưu ý một điều là những việc hư hỏng gây thiệt hại về nước thường liên quan đến mức khấu trừ. Chẳn hạn như torng trường hợp bạn mua bảo hiểm toàn diện xe ô tô có mua bổ sung điều khoản thiệt hại động cơ do hiện tượng thủy kích thì các công ty bảo hiểm thường áp dụng mức khấu trừ. Trong Quy tắc bảo hiểm xe ô tô cũng như trong hợp đồng bảo hiểm ở điều khoản này công ty bảo hiểm MIC áp dụng mức khấu trừ là 20% số tiền bồi thường và tối thiểu 3 triệu đồng/vụ, tùy thuộc vào số nào lớn hơn. “Tùy thuộc vào số nào lớn hơn” tức là sau khi tính toán tổn thất nếu tính toán số tiền chi phí khắc phục sửa chữa mà nhân với 20% lớn hơn 3 triệu đồng thì áp dụng trừ số tiền này (tức chủ xe tự chịu) nếu thấp hơn 3 triệu đồng thì chủ xe tự chịu 3 triệu đồng, còn lại công ty bảo hiểm chi trả bồi thường.
Vấn đề bạn đã thấy giải thích hiện tượng thủy kích xảy ra khi nào, và bồi thường bảo hiểm cho điều khoản bảo hiểm bổ sung cho hiện tượng thủy kích. Vậy bạn có quyết định mua điều khoản bảo hiểm bổ sung này hay không. Theo mình thì quý khách nên mua thêm điều khoản này, vì thật ra thủy kích do động cơ bị nước lọt vào thì cũng hiếm ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng do trên đường lưu thông có nước ngập quá ống xả khí thải của xe hoặc rời vào những tình thế bất đắc dĩ chứ xe ở nguyên một chỗ nếu nước có ngập thì cũng không xảy ra hiện thưởng thủy kích vì động cơ xe không có hoạt động lúc này. Chi phí mua thêm điều khoản bảo hiểm này công ty bảo hiểm MIC chỉ tính 0,1% giá trị bảo hiểm (Ví dụ: giá trị bảo hiểm của xe 1 tỷ đồng thì phí bảo hiểm mua bổ sung cho điều khoản này bỏ ra chỉ 1 triệu đồng cho 1 năm) bổ sung vào bảo hiểm toàn diện cho xe, nhất là những dòng xe gầm thấp và thường xuyên đi trên những tuyến đường ngập nước. Tuy nhiên, hiện tại công ty Bảo hiểm MIC Bắc Sài Gòn khi báo phí bảo hiểm vật chất toàn diện cho xe ô tô thì bao gồm bảo hiểm bổ sung thủy kích luôn cho quý khách hàng.
Vậy làm thế nào để được bảo hiểm thủy kích được bồi thường trọn vẹn ngoại trừ phần khấu trừ nêu trên. Trong quy tắc bảo hiểm vật chất xe hiện hành của bảo hiểm Quân Đội - MIC nêu về bảo hiểm tổn thất của động cơ xe khi xe hoạt động trong khu vực bị ngập nước như sau: "Quyền lợi bảo hiểm: MIC sẽ trả tiền bồi thường chi phí sửa chữa, thay thế những thiệt hại thực tế của động cơ do xe hoạt động trong vùng đang bị ngập nước hoặc nước lọt vào động cơ gây ra hiện tượng thủy kích”; “Mức miễn thường có khấu trừ: 20% số tiền bồi thường và tối thiểu 3.000.000 đồng/vụ, tùy thuộc vào số nào lớn hơn”.
Ảnh: Saigoncuatoi
Với nội dung của điều khoản bảo hiểm bổ sung nêu trên, cách để đảm bảo được bồi thường thuộc phạm vi bảo hiểm là tuân theo gợi ý sau:
Trước hết, xe của mình phải được bảo dưỡng định kỳ của đại lý phân phối, nhà sản xuất xe như thay dầu nhớt định kỳ, vệ sinh lọc gió, kiểm tra dầu phanh…giúp cho động cơ xe ở trong tình trạng tốt nhất, giảm khả năng hư hỏng cơ học. Ngoài ra cũng phải kiểm tra xe trước khi lăn bánh để đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như những người tham gia giao thông cùng. Vì sao có gợi ý này liên quan gì đến bảo hiểm thủy kích. Lý do là nếu xe được bảo dưỡng, bảo hành định kỳ thì các sự cố kỹ thuật mang tính khách quan phát sinh từ trong xe ra khi xe đi qua vùng ngập nước mà hỏng hóc bị dừng lại tắt máy thì vô tình nước vào động cơ và khởi động lại động cơ thì có thể tạo điều kiện dẫn đến hiện tượng thủy kích. Đây là gợi ý mang tính phòng ngừa rủi ro tắt máy do lỗi kỹ thuật khi qua qua vùng ngập nước.
Thứ hai là quan sát, tránh qua những đoạn đường ngập nước, thông thường, án chừng mực nước dưới 25cm, tức vừa ngập qua lốp xe ô tô con thì có thể an toàn. Quan sát xe trước có chạy đều và bình thường không, nước có quá sâu so với gầm xe của mình hay không. Trong khả năng qua được thì đi qua luôn. Lưu ý giữ đều chân ga, hạn chế lấy gió qua hệ thống nạp khí, để xe chạy êm và động cơ hoạt động đều, di chuyển chậm đều. Như thế chúng ta sẽ sớm thoát khỏi vùng ngập nước một cách an toàn không ảnh hưởng đến động cơ xe. Nếu vùng nước sâu quá, hoặc không chắc có thể cho qua được không vì các yếu tố dự đoán không mang lại kết quả có nên cho xe qua không thì nên dừng xe hoặc kiếm hướng đi khác cho an toàn hơn.
Trong trường hợp bất khả kháng đang đi trong vùng ngập nước, không may xe bị tắt máy đột ngột do ngộp thì không nên cố tình đề máy lại vì khi ấy sẽ tạo điều kiện cho nước vào trong động cơ, khi này nước có thể đã lọt vào mà đề máy lên sẽ gây ra hiện tượng thủy kích. Cách xử lý trong trường hợp này, dù là xe bạn có hoặc không có mua bảo hiểm toàn diện, khi xe chết máy không thể di chuyển thì cần gọi cứu hộ để xe được kéo cẩu về garage kiểm tra tình trạng động cơ xem lý do chính xác mà có cách sửa chữa cho phù hợp. Nếu xe có bảo hiểm thì phải gọi báo ngay tổng đài bảo hiểm thông báo tình hình và chụp lại hiện trường cung cấp bảo hiểm khi cần. Tổng đài tiếp nhận thông báo tổn thất và CSKH Bảo hiểm Quân Đội MIC 1900558891. Sau đó sẽ được hướng dẫn cụ thể tình hình thực tế của giám định viên xe phụ trách khu vực.
Qua đó, dù có hoặc không có bảo hiểm bổ sung thiệt hại động cơ do hiện tượng thủy kích thì cách tốt nhất là tránh các trường hợp có thể xảy ra tổn thất để mang lại lợi ích chung cho người được bảo hiểm và công ty bảo hiểm khi mà rủi ro thủy kích có thể quan sát trước hoặc có phương án, né tránh, kéo cẩu phù hợp.
Tóm lại: Mua bảo hiểm vật chất xe thì mình mua luôn bổ sung bảo hiểm thủy kích với chi phí chỉ 0,1% giá trị bảo hiểm. Không những bồi thường khi vô tình làm động cơ bị thủy kích để được bồi thường chi phí sửa chữa, hay thay thế với phạm vi được bảo hiểm nêu trên, đảm bảo vấn đề tài chính khi rủi ro bảo hiểm vật chất xe ô tô nói chung và bảo hiểm thiệt hại động cơ do hiện tượng thủy kích nói riêng.
Tư vấn và giải đáp thắc mắc về bảo hiểm thủy kích xe ô tô, liên hệ ngay baohiemruiro - 0909556093
Nhận báo giá bảo hiểm vật chất xe ô tô
BẢO HIỂM QUÂN ĐỘI - Điện thoại 090955603