Thủ tục thực hiện rút sổ bảo hiểm một lần sau khi nghỉ việc

Trong quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, nếu không có nhu cầu tham gia tiếp, bạn hoàn toàn có thể thực hiện rút sổ bảo hiểm, đây là một trong những nhu cầu cơ bản của người dùng. Để tìm hiểu chi tiết hơn về hình thức này bạn hãy cùng Bảo hiểm rủi ro MIC tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Rút sổ bảo hiểm xã hội cần những giấy tờ gì?

Để hoàn thiện thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định. Thành phần hồ sơ thường bắt buộc có những giấy tờ sau: Sổ BHXH của người tham gia bảo hiểm và đơn xin rút sổ bảo hiểm mẫu mới nhất.

Trường hợp định cư nước ngoài

Khi chuẩn bị hồ sơ, đối với người định cư ở nước ngoài, bên cạnh 2 giấy tờ bắt buộc nêu trên thì bạn cần chuẩn bị thêm một trong các giấy tờ sau đây để hoàn thiện hồ sơ:

Rút sổ bảo hiểm đối với người định cư nước ngoài

Rút sổ bảo hiểm đối với người định cư nước ngoài

  • Bản sao của tờ đơn xác nhận về việc không còn là công dân và có quốc tịch Việt Nam.
  • Bên cạnh đó bạn có thể thay thế bằng bản dịch thuật sang tiếng Việt có công chứng của một trong các giấy tờ:Hộ chiếu được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Thị thực đã được xác nhận đủ điều kiện nhập cảnh với mục đích định cư ở nước ngoài được thực hiện và cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại. Giấy tờ liên quan đến quá trình làm thủ tục nhập tịch nước ngoài, có giấy xác nhận cư trú tại nước ngoài thời hạn từ 5 năm trở lên được cấp bởi cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

Trường hợp đặc biệt khác

Bên cạnh đó, còn một số yêu cầu dành cho các trường hợp đặc biệt khác để đảm bảo điều kiện rút sổ bảo hiểm xã hội, cụ thể như sau:

Trường hợp đặc biệt khi rút sổ lao động thì xử lý như thế nào

Trường hợp đặc biệt khi rút sổ lao động thì xử lý như thế nào

  • Trường hợp người tham gia BHXH mắc bệnh hiểm nghèo liên quan đến tính mạng, người dùng cần chuẩn bị bản sao của hồ sơ bệnh án khi mắc bệnh hiểm nghèo, liên quan đến tính mạng. Ngoài ra có thể bổ sung bản sao tóm tắt của hồ sơ bệnh án có nêu rõ tình trạng hiện tại và không thể tự phục vụ được như ung thư, bại liệt, HIV-AIDS. Nếu mắc bệnh khác, có thể thay thế bằng giấy giám định suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và cũng không có khả năng tự phục vụ.
  • Để giải quyết được trường hợp đặc biệt này, có thể thực hiện xử lý theo bước sau: Khi bạn đã đáp ứng được các yêu cầu theo quy định để nhận BHXH cũng như có nhu cầu nhận BHXH 1 lần thì bạn sẽ tiến hành nộp trực tiếp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền tại nơi cư trú, bên cạnh đó có thể gửi tại bưu điện. Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chi trả tiền BHXH trong khoảng thời gian 10 ngày làm việc. Nếu có lý do và không giải quyết được, cơ quan BHXH cần có trách nhiệm phản hồi lại bằng văn bản.

Rút sổ bảo hiểm một lần rồi có đóng lại được không?

Bên cạnh thắc mắc liệu có nên rút sổ bảo hiểm 1 lần hay không thì nhiều người cũng băn khoăn liệu rút rồi có đóng lại được không. Theo quy định có 2 trường hợp sau đây:

Rút sổ bảo hiểm một lần rồi có đóng lại được không?

Rút sổ bảo hiểm một lần rồi có đóng lại được không?

Quy định với đối tượng tham gia bắt buộc

Đối với người tham gia bảo hiểm bắt buộc, bạn hoàn toàn có thể tham gia tiếp dù đã từng thực hiện dịch vụ rút sổ bảo hiểm xã hội 1 lần. Lúc này bạn cần báo với doanh nghiệp để được tham gia tiếp. Bạn sẽ cung cấp sổ BHXH cũ nếu sổ chưa bị xóa và bạn sẽ được cấp mới nếu sổ đã bị xóa.

Quy định với đối tượng tham gia tự nguyện

Khi bạn tham gia bảo hiểm tự nguyện và có rút sổ về 1 lần thì khi muốn tham gia tiếp, bạn vẫn có thể thực hiện bình thường. Tuy nhiên bạn chỉ có thể tham gia đóng bảo hiểm theo diện tự nguyện khi không thuộc diện bắt buộc.

Thủ tục cấp sổ mới cho người lao động

Để được cấp mới sổ bảo hiểm, người lao động và doanh nghiệp cần thực hiện theo thủ tục sau đây:

Thủ tục cấp sổ bảo hiểm mới cho người lao động

Thủ tục cấp sổ bảo hiểm mới cho người lao động

  • Bước 1: Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm hợp đồng lao động, sổ hộ khẩu, căn cước công dân,... sau đó nộp tới cơ quan bảo hiểm nơi doanh nghiệp đăng ký. 
  • Bước 2: Với doanh nghiệp chưa có mã BHXH, doanh nghiệp cần nộp tờ khai cho cơ quan BHXH để báo về việc biến động nhân sự, hồ sơ truy thu,... Khoảng 1 tuần làm việc doanh nghiệp sẽ nhận được mã.
  • Bước 3: Hoàn thiện thông tin của người lao động vào biểu mẫu theo quy định.
  • Bước 4: Nộp hồ sơ đã chuẩn bị tới cơ quan BHXH.
  • Bước 5: Cơ quan BHXH sẽ tiếp nhận và cấp sổ trong thời gian 5 ngày làm việc.

Như vậy, bài viết trên của Bảo hiểm rủi ro MIC đã chia sẻ đến bạn về việc rút sổ bảo hiểm và những vấn đề liên quan, bên cạnh đó là thủ tục cấp sổ mới cho người lao động. Mong rằng bạn sẽ có thêm kiến thức, kinh nghiệm và có áp dụng thật hiệu quả.