Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm ảnh hưởng gì đến quyền lợi?

Sổ bảo hiểm xã hội là giấy tờ quan trọng của người tham gia bảo hiểm, cuốn sổ này có ghi chép đầy đủ về quá trình đóng và nhận bảo hiểm cũng như cơ sở để công ty bảo hiểm xử lý khi có vấn đề liên quan xảy ra. Tuy nhiên có một số người nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm, bạn hãy cùng Bảo hiểm rủi ro MIC tìm hiểu về trường hợp này ở bài viết sau đây.

Tổng quan khi nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm

Trong nền kinh tế hiện đại, lao động là điều mà bất kỳ người trưởng thành nào cũng cần phải làm. Lúc này, tại các công ty, doanh nghiệp hay cơ quan, bạn sẽ được tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình công tác sẽ có trường hợp bạn nghỉ việc và sẽ phải lấy lại cuốn sổ bảo hiểm đã ghi chép về quá trình tham gia bảo hiểm của bạn.

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có ảnh hưởng gì

Nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm có ảnh hưởng gì

Nếu khi nghỉ việc và bạn không lấy sổ bảo hiểm, bạn sẽ không nhận được trợ cấp cũng mất một số quyền lợi cơ bản của người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, đây là việc bạn bắt buộc cần làm khi kết thúc hợp đồng lao động.

Quyền lợi bị ảnh hưởng khi nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm

Sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, sổ bảo hiểm là loại giấy tờ bạn bắt buộc cần nhận lại. Nếu không lấy thì sẽ ảnh hưởng đến một số quyền lợi cơ bản sau đây do Bảo hiểm rủi ro MIC tổng hợp: 

Không được trợ cấp thất nghiệp

Sổ bảo hiểm là một trong những giấy tờ quan trọng giúp bạn được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc. Tuy nhiên bạn cũng cần đảm bảo đủ các điều kiện sau:

  • Đã kết thúc hợp đồng lao động với công ty, doanh nghiệp cũ.
  • Có tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ 1 năm trở lên trong vòng 2 năm trước khi kết thúc hợp đồng.
  • Đã làm thủ tục và nộp hồ sơ tại trung tâm việc làm.
  • Chưa có công việc mới sau 15 ngày tính từ khi nộp hồ sơ.

Không được trợ cấp thất nghiệp

Không được trợ cấp thất nghiệp

Không được hỗ trợ học nghề

Khi nghỉ việc thì bạn cũng sẽ được nhận hỗ trợ tham gia các lớp học nghề nếu có tham gia bảo hiểm thất nghiệp thời gian từ 9-24 tháng trước khi kết thúc hợp đồng lao động. Bạn hoàn thiện thủ tục sau đây để nhận khoản hỗ trợ học nghề này:

  • Đơn đề nghị nếu bạn có nhu cầu học tại nơi hưởng trợ cấp.
  • Đơn đề nghị, quyết định được hưởng trợ cấp nếu bạn có nhu cầu học tại nơi khác.
  • Sổ bảo hiểm xã hội.

Không được hỗ trợ xử lý thủ tục nhận BHXH 1 lần

Theo quy định, sau 1 năm tính từ khi nghỉ việc tại doanh nghiệp cũ, bạn sẽ được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần. Bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ gồm:

  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị.

Không được hỗ trợ xử lý thủ tục nhận BHXH 1 lần

Không được hỗ trợ xử lý thủ tục nhận BHXH 1 lần

Lý do khi nghỉ việc cần lấy sổ bảo hiểm

Khi bạn có lý do không thể tiếp tục tham gia làm việc lại công ty, doanh nghiệp hiện tại và bắt buộc cần nghỉ việc, lúc này quỹ bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện trách nhiệm thanh toán cho bạn một khoản phí cơ bản để hỗ trợ bạn trong khoảng thời gian nghỉ việc. Đây cũng chính là khoản bạn đã thực hiện đóng khi còn hoạt động tại công ty.

Do đó, khi nghỉ việc bạn cần lấy sổ bảo hiểm xã hội để được nhận trợ cấp. Bên cạnh đó, việc rút sổ từ công ty cũ sẽ giúp bạn có thể đóng tiếp tại công ty mới với chính cuốn sổ ban đầu này.

Hướng dẫn lấy sổ bảo hiểm khi nghỉ việc

Hiện nay có nhiều người nghỉ việc và muốn lấy sổ bảo hiểm nhưng chưa biết cách. Hiểu được điều này, Bảo hiểm rủi ro MIC đã chia thành 2 trường hợp cơ bản sau đây để hướng dẫn bạn cách lấy sổ nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Hướng dẫn lấy sổ bảo hiểm khi nghỉ việc

Hướng dẫn lấy sổ bảo hiểm khi nghỉ việc

Khi doanh nghiệp còn hoạt động

Đối với trường hợp doanh nghiệp cũ của bạn đang còn hoạt động, bạn thực hiện việc lấy sổ bảo hiểm theo các bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Trước khi kết thúc công việc ở doanh nghiệp cũ khoảng 1 tháng, bạn yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành các mức phí chưa đóng xong và làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội.
  • Bước 2: Khi nhận được yêu cầu, phía doanh nghiệp sẽ báo giảm nhân sự với bên bảo hiểm xã hội sau đó tiến hành làm thủ tục chốt và nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền.
  • Bước 3: Bạn nhận lại sổ bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp cũ khi đã hoàn thiện.

Đối với trường hợp doanh nghiệp cũ của bạn đã ngừng hoạt động và không thể làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm, bạn sẽ tự thực hiện công việc này với các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.
  • Bước 2: Đến cơ quan bảo hiểm có liên quan làm thủ tục xác nhận và chốt sổ bảo hiểm xã hội như bình thường.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về trường hợp nghỉ việc không lấy sổ bảo hiểm được tổng hợp bởi Bảo hiểm rủi ro MIC. Hy vọng rằng bạn đã hiểu hơn về vấn đề quan trọng này và có được áp dụng thật tốt.